So sánh sản phẩm
chọn tối đa 4 sản phẩm

Ngành nước “tố” liên tục bị cắt điện không báo trước

(Dân trí) - Trong vòng 45 ngày, các nhà máy nước của Hà Nội bị cắt điện 88 lần, trong đó có tới 76 lần không được báo trước. Mất điện nhiều lần cộng với việc đào đường chỉnh trang đô thị đã khiến ngành nước gặp khó…
“Nỗi niềm” trên được ông Nguyễn Như Hải, Tổng Giám đốc Tổng Công ty cấp nước Hà Nội, nêu trong buổi giao ban báo chí tại Thành uỷ Hà Hội chiều 7/6.
 
Về việc cải tạo, nâng cấp hạ tầng phục vụ kỷ niệm 1.000 năm, theo ông Hải là “không làm không được”, nhưng khi triển khai đã khiến nhiều điểm của hệ thống cấp nước bị vỡ, bị rò rỉ, thậm chí có nơi ảnh hưởng tới chất lượng nước…

Ông Hải dẫn chứng, cách đây chưa lâu, tại khu vực Cầu Giấy áp lực nước giảm đột ngột, ngành nước mất một tuần kiểm tra vẫn không phát hiện ra nguyên nhân. Phải đến khi huy động toàn bộ lực lượng của 2 công ty cấp nước rà soát vào thời điểm 2 giờ sáng mới tìm được “thủ phạm”: Một đơn vị thi công hạ cáp ngầm tại đường Hoàng Quốc Việt đã làm gãy đường ống. Đơn vị thi công không báo sự cố này cho ngành nước mà tự “khắc phục” bằng cách luồn ống xoắn vào điểm gãy để xả nước ra… cống.

Sau sự cố này, Tổng Công ty cấp nước đã phải cử người tới các ban quản lý dự án, các đơn vị thi công để đề nghị phối hợp khi xảy ra sự cố.

Về việc mất điện, ông Hải đưa ra dẫn chứng: trong 45 ngày từ giữa tháng 4 đến cuối tháng 5 đã có 88 lần mất điện tại các nhà máy nước, trạm cấp nước. Đáng nói, trong số này có tới 76 lần mất điện không thông báo trước.
Theo ông Hải, mỗi nhà máy nước cung cấp nước cho một khu vực nhất định, nhưng khi xảy ra mất điện tại một nhà máy, tổng công ty phải điều phối nước từ khu vực khác tới. Điều này khiến dịch vụ cấp nước kém đi tại một số khu vực, nhất là những khu vực có cốt cao như Đê La Thành, Tứ Liên, Nghi Tàm…

 

 
Ngành điện và nước của thành phố đã có hợp đồng, cam kết, nhưng khi có vấn đề, việc xử lý không đơn giản và thực tế, chưa bao giờ ngành nước được ngành điện bồi hoàn. “Dù đã có cam kết giữa hai ngành để làm sao cung cấp tốt điện cho ngành nước, nhưng có nhiều trường hợp bất khả kháng như sự cố, tiết giảm”, ông Hải lý giải.

Chuyển sang vấn đề chất lượng nước do tổng công ty cung cấp, ông Hải cho rằng, các nhà máy cấp nước đều bảo đảm chất lượng do Bộ Y tế quy định. Nước tại các nhà máy nước phía Nam vốn có những lo ngại, nhưng vẫn bảo đảm tiêu chuẩn.

Theo đó, các nhà máy khai thác nước ở độ sâu 70- 80m nên không có amoni. Dù có nguy cơ ô nhiễm, nhưng tầm xâm nhập ở mức độ thấp, trong kiểm soát và giới hạn cho phép.

Liên quan đến vấn đề thất thoát nước, theo ông Hải, mức chung của cả nước là 30%, mức cho phép của Bộ Xây dựng và Hà Nội cũng ở mức này. Ông Hải cho rằng, các nước trong khu vực có mức thất thoát nước khoảng 20 - 25%, có nước 30%.

Trong thất thoát 30% của Hà Nội có 18% thất thoát kỹ thuật, 12% thất thoát thương mại (do các nguyên nhân như can thiệp đồng hồ, do nhân viên ghi không đúng…). Ngành nước Hà Nội đặt ra mục tiêu giảm thất thoát nước xuống 29% trong năm 2010.

Về quy mô cấp nước sạch, ông Hải cho biết, tổng công ty đã triển khai hệ thống hạ tầng cấp nước cho 3 phường còn lại của quận Long Biên. Hiện, việc đấu nước vào nhà các hộ dân đang được thực hiện.

Với quận Hoàng Mai, tổng công ty cũng đang triển khai thi công cấp nước cho 6 phường. Đây được coi là dự án trọng điểm với mục tiêu hoàn thành trong năm 2010… Dự án này kết thúc sẽ đồng nghĩa với việc hoàn thành cấp nước sạch cho 9 quận nội thành.

Cấn Cường

 

Tags:
Giỏ hàng của tôi (0)